Dự án sẽ hình thành nên “Ngôi trường mới” STEAMe SCHOOLs ở thế kỷ 21. Vậy xin bà chia sẻ những điểm khác biệt trong triết lý giáo dục của Nhà trường?
Điểm khác biệt đầu tiên, chúng tôi xác định phương châm, giáo viên chỉ là người hỗ trợ, nhằm thúc đẩy tối đa năng lực sáng tạo, phẩm chất riêng có của các học sinh. Phương châm này chúng tôi đã áp dụng thành công với trên 4.000 học sinh trong Hệ thống STEAMe GARTEN.
Thành công của mô hình trường mầm non STEAMe GARTEN được thể hiện rõ nét khi rất nhiều phụ huynh cảm nhận được và hạnh phúc với những thay đổi tích cực từ các con mình. Trong thời gian phải tạm nghỉ ở nhà vì dịch, các con vẫn luôn chủ động học tập và háo hức mong chờ được gặp lại các cô giáo. Thực tế này cho phép chúng tôi tự tin rằng, các thầy cô của STEAMe GARTEN đã có phương pháp giảng dạy hiệu quả và truyền được niềm vui, sự ham mê được đến trường, đến lớp để học hỏi của các con, hay nói cách khác, các thầy cô đã thực sự “chạm” được đến trái tim của con trẻ.
Trong hệ thống của chúng tôi, các bài học không đi theo hướng áp đặt, không có đúng hay sai, mà chỉ có sự phù hợp hay không phù hợp, dựa trên những gợi mở vấn đề của giáo viên và tư duy chọn lựa câu trả lời của học sinh. Mọi không gian học tập đều hướng về học sinh, thúc đẩy sự sáng tạo, tự lập và tâm huyết của các con trong từng trải nghiệm tại trường học. Chúng tôi hiểu rất rõ rằng, mỗi em bé đều là một mầm mống thiên tài, nên Nhà trường đặc biệt chú trọng vào chương trình giáo dục cá nhân hoá. Theo đó, các thầy cô sẽ phát hiện đặc điểm cá nhân và tiềm năng của học sinh, từ đó xác định chương trình và cách tiếp cận học tập phù hợp nhất.
Khác với tất cả các trường học hiện tại, STEAMe SCHOOLs không chọn giáo viên chủ nhiệm là người dạy Toán, Văn, Anh, mà chúng tôi chọn giáo viên chủ nhiệm là những người tốt nghiệp xuất sắc ngành tâm lý giáo dục, để thực hiện tốt nhất vai trò cầu nối giữa các con với bố mẹ, các con với Nhà trường. Hiểu tâm lý và năng lực riêng của từng con, người giáo viên chủ nhiệm sẽ giúp các con yêu trường lớp, yêu học tập, từ đó, học tập không còn là một hành trình áp lực mà chắc chắn sẽ là một hành trình hạnh phúc với cả cô và trò.
|